chia sẻ sơ cứu người bị đột quỵ chi tiết nhất


chia sẻ cách sơ cứu khi gặp người bị đột quỵ chi tiết nhất 
Ngay khi thấy người bệnh có những dấu hiệu trên, cần đưa đi cấp cứu kịp thời để tranh thủ “giờ vàng” cứu sống người bị đột quỵ. Cứ trễ mỗi phút bệnh nhân đột quỵ không được điều trị đặc hiệu thì có khoảng 2 triệu nơron thần kinh mất đi. Thời gian can thiệp trễ các tế bào thần kinh càng chết đi nhiều hơn và hậu quả tàn phế cũng như tử vong sẽ cao hơn so với bệnh nhân được điều trị sớm.
Thường chỉ có thời gian vàng 3-4 giờ đầu từ khi khởi phát đột quỵ để cứu sống người bệnh. Vì sau 3-4 giờ, nơi vùng não bị tổn thương và mô não cận kề vùng vùng tổn thương sẽ bị hư hại, khó phục hồi.
Trong khi chờ đợi xe cấp cứu bạn nên thực hiện những bước sơ cấp cứu sau:
- Để bệnh nhân nằm ở nơi thoáng đãng, nới lỏng quần áo, đầu nâng cao 30 độ.
- Trấn an bệnh nhân, nhắc họ hít sâu và thở chậm.
- Nếu bệnh nhân ói mửa, cần để đầu nghiêng sang một bên, dùng tay lấy các chất ói mửa từ mũi và miệng bệnh nhân.
- Người bệnh co giật cần để nằm nghiêng, đề phòng họ cắn vào lưỡi bằng cách dùng khăn vải quấn quanh một chiếc đũa hay cán muỗng đặt giữa hai hàm răng của bệnh nhân.
Dau-hieu-cho-thay-ban-sap-bi-tai-bien_1
Để bệnh nhân nằm ở nơi thoáng khí, cho nằm nghiêng nếu có hiện tượng nôn mửa.
- Sơ cứu người bị đột quỵ ở trạng thái lơ mơ bằng cách kiểm tra mạch, nhịp thở của bệnh nhân. Chú ý phải đặt bệnh nhân ở tư thế nằm nghiêng về một bên không liệt và phải luôn để đầu ở tư thế nâng nhẹ.
- Nếu người bệnh bị hôn mê, mạch của người bệnh không đập hoặc ngừng thở, phải ngay lập tức tiến hành hô hấp bằng cách thổi mồm và ép tim ngoài lồng ngực cho bệnh nhân theo tỉ lệ 1:5 (cứ thổi ngạt 2 lần, quay xuống ép tim 10 lần).
Bệnh nhân bị đột quỵ nếu được sơ cứu đúng cách và chữa trị kịp thời thì có thể hạn chế được rất nhiều di chứng sau này. Vì vậy khi thấy người bị đột quỵ các bạn nên hết sức bình tĩnh thực hiện sơ cấp cứu đúng cách, không được hoảng loạn mà lay, sốc người bệnh, cho bệnh nhân ăn uống lung tung hay cạo gió, cắt lễ, cúng vái…

Chia sẻ bởi Dược sĩ nhà thuốc Khải Hoàn

Xem thêm thông tin hữu ích sức khỏe và làm đẹp tại website nhà thuốc: sơ cứu người bị đột quỵ

Tag:đột quỵ,cấp cứu,chữa bệnh,thuốc an cung ngưu hoàng hoàn rùa vàng, chia sẻ sơ cứu người bị đột quỵ chi tiết nhất